TIN TỨC & SỰ KIỆN

|

Tin tức - Sự kiện

Giải quyết thủ tục hành chính không giấy lĩnh vực kinh tế và tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Ngày  2/7/2019, UBND Quận 1 tổ chức Chương trình ra mắt thí điểm tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy lĩnh vực kinh tế và Hội nghị chuyên đề “Giải pháp nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4” tại Quận 1. Tham dự có các đồng chí: Trần Kim Yến, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 1; Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND Quận 1.

 

Tại chương trình, UBND Quận 1 giới thiệu quy trình trực tuyến liên thông thủ tục đăng ký đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế gồm các bước: đăng nhập trang thông tin điện tử UBND Quận 1 theo liên kết: http://www.quan1.hochiminhcity.gov.vn/DICH-VU-TRUC-TUYEN để chọn lĩnh vực đăng ký kinh doanh, kê khai thông tin hồ sơ, tải scan hoặc chụp ảnh bản chính giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực (Thẻ căn cước công dân/Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu), nhận kết quả giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và thông tin mã số thuế của người nộp thuế. Thanh toán qua 2 hình thức: trả trước bằng thẻ tín dụng/ATM hoặc trả sau khi nhận kết quả. Thời gian giải quyết trong thời hạn 2 ngày làm việc khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Lệ phí 50.000 đồng/giấy/lần cấp.

UBND Quận 1 cho biết, hiện cung cấp 18 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 trên 8 lĩnh vực hành chính công gồm: cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; cấp phép bán lẻ sản phẩm rượu; cấp phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá; cấp phép xây dựng; thông tin quy hoạch; đăng ký báo cáo khai trình sử dụng lao động; cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm; Hồ sơ Tư pháp - Hộ tịch.

UBND Quận 1 phối hợp với Bưu điện Thành phố tổ chức dịch vụ hành chính công tại các Bưu cục trên địa bàn Quận 1 từ 7 giờ đến 19 giờ hàng ngày. Lợi ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp như: rút ngắn thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp; được giảm lệ phí; đăng ký nhận kết quả tại nhà thông qua dịch vụ bưu điện; tra cứu tình trạng hồ sơ qua mạng hoặc qua tin nhắn điện thoại để biết được tiến độ giải quyết hồ sơ.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, hồ sơ đăng ký dịch vụ công trực tuyến của UBND Quận 1 đạt trên 47%. Bên cạnh đó, 9/10 phường của Quận 1 đã xây dựng trang thông tin điện tử, có 5/10 phường giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, UBND phường ĐaKao có số hồ sơ đăng ký trực tuyến cao nhất.

Trao đổi về giải pháp nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đại diện các phòng chuyên môn và UBND phường nêu ý kiến: cần hoàn thiện thể chế; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp về lợi ích khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; trang bị máy vi tính, máy tính bảng để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đăng ký trực tuyến; hệ thống phần mềm cấp phép cần được số hóa, liên thông, thiết kế đơn giản, tiện lợi; đa dạng hóa trong thanh toán trực tuyến đảm bảo nhanh chóng, bảo mật; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức trong đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4.

Bí thư Quận ủy Quận 1 Trần Kim Yến đề nghị trong thời gian thí điểm, UBND quận tiếp tục lắng nghe ý kiến người dân, tổ chức, doanh nghiệp để hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực kinh tế và mở rộng ra các lĩnh vực khác; tuyên truyền để người dân biết, tin tưởng nhằm nâng cao tỷ lệ tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết thủ tục hành chính không giấy tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời tinh gọn bộ máy, tiết kiệm, bảo vệ môi trường.

Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Văn Dũng ghi nhận các ý kiến và đề nghị Thủ trưởng các phòng ban, đơn vị, Chủ tịch UBND 10 phường rà soát, nghiên cứu nâng số lượng các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3 và 4; tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt từ 50% đến 60 % so với tổng số hồ sơ trong cùng lĩnh vực; nghiên cứu rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ; đáp ứng hài lòng của người dân đạt trên 99%; nghiên cứu để người dân đăng ký hồ sơ trực tuyến đánh giá sự hài lòng; quan tâm bồi dưỡng đội ngũ và nghiên cứu học tập trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài quận.

                                                                            H.Y


     

 
Các Tin tức - Sự kiện đã đưa
   Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc cho dân (19:03 - 10/07/2019)
   Trái tim hồng tình nguyện vì cộng đồng năm 2019 (19:03 - 10/07/2019)
   Thông báo kết quả xét tuyển viên chức Ban Quản lý Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ (15:41 - 20/06/2019)

Xem bài viết theo ngày
RadDatePicker
Open the calendar popup.