Theo báo cáo của UBND phường Bến Nghé, trong năm 2018 đã giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp đối với 66.627 vụ việc chứng thực và hộ tịch, tổng lệ phí thu trên 1,16 tỷ đồng. Việc chứng thực tại UBND phường thực hiện đúng các quy định pháp luật. Việc nhận và trả kết quả cho người dân kịp thời, đúng thời gian quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ. Bên cạnh đó, UBND phường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính như: Người dân có thể sử dụng màn hình điện tử cảm ứng để xem hướng dẫn các thủ tục hành chính, tìm hiểu về quy hoạch xây dựng, quy mô số tầng, mật độ xây dựng,… UBND phường cũng đang xây dựng trang web để người dân thực hiện các thủ tục trên mạng và tham gia đóng góp ý kiến; xây dựng phần mềm quản lý công việc, số hóa dữ liệu trong các lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế, nhà đất,…

Các ý kiến trao đổi tại buổi khảo sát đã nêu một số các quy định còn bất cập, không khả thi trong giải quyết các thủ tục hành chính. Thực tế hiện nay, chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường phải thực hiện, điều hành các công việc thuộc lĩnh vực phụ trách, trong khi số lượng chữ ký chứng thực phải thực hiện rất lớn. Nhiều kiến nghị cho rằng cần bỏ bớt sao y chứng thực thay bằng việc trình bản chính. Việc chuyển giao dịch vụ hành chính công cần được thí điểm, và từng bước giao cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội có đủ năng lực đảm nhiệm. Các thủ tục khai sinh, khai tử, kết hôn nên được cơ quan công quyền thực hiện. Sở Tư pháp cần hệ thống hóa các quy định pháp luật để thuận tiện cho cán bộ công chức phường khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp...

Phát biểu tại buổi khảo sát, Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý - Bộ Tư pháp Nguyễn Văn Cương ghi nhận các ý kiến đánh giá từ thực tiễn để Bộ Tư pháp nghiên cứu tính phù hợp, khả thi và xây dựng Đề án.
H.Y