TIN TỨC & SỰ KIỆN * Cải cách hành chính

|

Cải cách hành chính

Tin học hóa và cải cách hành chính: 2 mặt của một vấn đề

Tụt hậu về ứng dụng CNTT trong hành chính nhà nước (HCNN) chính là sự tụt hậu về năng lực, phương thức điều hành nền HC. Nếu không thay đổi cách tiếp cận trong việc đưa ứng dụng CNTT vào nền HC, sự tụt hậu sẽ còn chưa biết đến khi nào dừng.
 
NN

Vai trò của tin học hóa

Có thể nói Tin học hóa HC vừa là phương tiện, vừa là áp lực đối với cải cách HC.

Là phương tiện, vì thông qua các hệ thống CNTT ứng dụng, bộ máy HC có thể liên kết với nhau khi thực hiện các hoạt động và các thủ tục HC. Chính Phủ cũng thông qua đó điều hành bộ máy một cách hiệu quả, nhanh, chính xác, và kiểm soát tốt. Mọi hành động của cơ quan công quyền, do vậy có thể đáp ứng kịp thời những biến động phức tạp của thực tiễn nền kinh tế thị trường trong thời hội nhập, thông qua việc cảm nhận được hơi thở của thị trường và xã hội.

Là áp lực vì mọi trì trệ, ách tắc của bộ máy sẽ lộ diện dễ dàng qua hệ thống gương phản chiếu của môi trường điện tử hóa. Các hoạt động của bộ máy công quyền khi được thực hiện trên môi trường điện tử sẽ được kiểm soát theo các chuẩn mực, tính kỷ cương của nền HC, nhờ đó mà sẽ được giám sát. Nếu dịch vụ công được cung ứng thông qua hệ thống CNTT, ở đó sẽ không có ranh giới giữa các cơ quan, các cấp chính quyền, mà chỉ thấy các loại dịch vụ được cung ứng. Người dân, doanh nghiệp không cần biết ai là người giải quyết thủ tục cho họ, chỉ biết thủ tục đó được giải quyết như thế nào và khi gặp những vướng mắc, họ có được ai đó quan tâm, giải quyết không. Cách thức này đòi hỏi sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, các cấp chính quyền trong giải quyết thủ tục HC như những hệ thống thông suốt các dòng chảy thông tin.

Những điều trên chỉ có thể đạt được xuất phát từ ý chí của cải cách CCHC chứ không phải từ năng lực của CNTT.

Xử lý mối quan hệ CNTT - CCHC

Mục tiêu của ứng dụng CNTT trong HC là tạo ra một phương thức vận hành thông suốt, hiệu quả của bộ máy công quyền, thông qua việc sử dụng các hệ thống thông tin điện tử. Do vậy, các ứng dụng CNTT phải được thiết lập trên cơ sở đơn đặt hàng của bộ máy HC và nhờ tính năng đặc biệt của công nghệ mà những mục tiêu thiết lập một bộ máy HC hoạt động hiệu quả, năng động và chất lượng sẽ được thực hiện. Chính CCHC là chủ thể đưa ra mục tiêu, yêu cầu cho việc thiết lập các hệ thống CNTT. Mức độ cải cách sẽ quyết định quy mô, phạm vi của CNTT, chứ không phải ngược lại.

Một cách nhìn khác, chính ứng dụng CNTT sẽ là một trong các giải pháp nhằm đạt mục tiêu của CCHC. Vì CCHC là nhằm đến tính hiệu quả, chất lượng trong cách thức hoạt động, điều hành của bộ máy HC; là làm cho bộ máy chuyển từ chức năng chèo thuyền sang lái thuyền, chuyển từ HC xin-cho sang HC phục vụ”; và làm cho nền HC có khả năng kiểm soát lãng phí, thất thoát và tham nhũng. Điều đó đòi hỏi các hoạt động phải được quy trình hóa, phải rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, về các hoạt động và các mối quan hệ... Qua đó sẽ tạo được yếu tố công khai, minh bạch trong nền HC. Quá trình thiết lập các hệ thống CNTT trong cơ quan HC phải xuất phát từ quá trình thiết lập trật tự các quy trình, các cơ chế và các mối quan hệ giữa các chức năng, các cơ quan và các cấp.


     

 
Các Cải cách hành chính đã đưa
   Cung cấp miễn phí các loại mẫu đơn tại UBND 10 phường và không được cố tình giải quyết chậm (10:00 - 29/06/2008)
   Lãnh đạo và cán bộ công chức cùng vận hành, khai thác phần mềm quản lý hành chính (08:18 - 24/06/2008)
   Thực hiện cơ chế một cửa, tiến tới một cửa liên thông giai đoạn 2008-2010 (07:44 - 11/06/2008)

Xem bài viết theo ngày
RadDatePicker
Open the calendar popup.