Mô hình CCHC Quận 1 được UBND TPHCM đánh giá cao, nhiều ứng dụng được triển khai nhân rộng đến các quận, huyện trong và ngoài thành phố. Từ năm 2014 đến nay, Quận 1 không có hồ sơ trễ hẹn, đạt 99,26% khách hàng hài lòng qua khảo sát ý kiến bằng thiết bị điện tử đặt tại UBND quận, phường, đội quản lý hành chính Công an quận và trực ban Công an 10 phường trong 6 tháng đầu năm 2017. Hoạt động trao đổi kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin giữa các đơn vị, địa phương về CCHC nhằm tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tại buổi tham quan, UBND Quận 1 giới thiệu 33 phần mềm phục vụ hành chính công; 6 dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Trang tin điện tử Quận 1 gồm có: cấp phép đăng ký kinh doanh (mức độ 4); đăng ký cấp bản sao giấy tờ hộ tịch (mức độ 3); đăng ký khai trình sử dụng lao động (mức độ 3); đăng ký cấp phép xây dựng (mức độ 3); dịch vụ thông báo kết quả giải quyết hồ sơ hành chính qua tin nhắn SMS; kênh tương tác giúp người dân gửi phản ánh và nhận phản hồi của lãnh đạo các phòng ban chuyên môn và Chủ tịch UBND 10 phường.
Phục vụ nền hành chính công hiện đại, UBND Quận 1 triển khai ứng dụng các phần mềm như: cổng thông tin văn phòng điện tử với phần mềm quản lý văn bản và phần mềm quản lý công việc; phần mềm “Một cửa điện tử” giúp kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ; phần mềm quản lý thư xin lỗi; hệ thống khảo sát ý kiến khách hàng; hệ thống camera lắp trên 11 xe loa của quận và phường hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự, an ninh chính trị…
Dịp này, Đoàn công tác tỉnh Bến Tre cũng trao đổi với UBND Quận 1 về: hoạt động của văn phòng đăng ký đất đai, việc thu gom rác thải ở khu dân cư, lắp đặt hệ thống camera và kết nối khai thác dữ liệu, đầu tư thành lập Trung tâm công nghệ thông tin Quận 1, công tác lập lại trật tự đô thị… và việc hỗ trợ các phần mềm phục vụ cải cách hành chính tại tỉnh Bến Tre. Đoàn được giới thiệu tham quan Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND Quận 1.
H.Y