TIN TỨC & SỰ KIỆN * Cải cách hành chính

|

Cải cách hành chính

Ứng dụng chương trình liên thông “chuyển nhận thông tin địa chính – xác định nghĩa vụ tài chính” tại Quận 1

Việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý nhà nước và giải quyết các thủ tục hành chính nhà nước đang được áp dụng mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực và nhiều cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là trong lĩnh vực giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở của Quận 1. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với Ông Phan Văn Dũng – Chi Cục phó Chi Cục thuế Quận 1 về chương trình liên thông “Chuyển nhận thông tin địa chính – xác định nghĩa vụ tài chính” khi thực hiện quy trình giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại Quận 1.
 
NN

Nội dung trao đổi như sau:

Hỏi: Người dân được lợi gì từ đề án này và đề án được triển khai khi nào?

Ông Phan Văn Dũng: Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tại địa bàn thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo chương trình cải cách hành chính năm 2007 của Ủy ban nhân dân quận 1. Với quy trình mới ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho tổ chức, người dân và cơ quan nhà nước. Thời gian giải quyết hồ sơ rút gọn còn 31 ngày (so với quy trình đang thực hiện là 40 ngày) và người dân cũng chỉ phải đi tới cơ quan nhà nước nộp hồ sơ tối đa từ 3-4 lần (so với quy trình đang thực hiện là từ 6-9 lần). Đề án mới dự kiến triển khai vào ngày 01/10/2007.

Người dân sẽ được giảm thiểu thời gian chờ đợi khi CNTT ngày càng được ứng dụng vào CCHC
Hỏi: Ông có thể nói rõ hơn về quy trình mới có ứng dụng CNTT trong việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại Quận 1?

Ông Phan Văn Dũng: Quy trình mới có ứng dụng công nghệ thông tin và liên thông giữa Phòng Tài nguyên - Môi trường và Chi cục Thuế được thực hiện như sau:

Bước 1: Phòng Tài nguyên - Môi trường nhận hồ sơ và nhập dữ liệu vào mạng máy tính, chuyển dữ liệu để xác định nghĩa vụ tài chính

- Tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở nộp tại hồ sơ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân quận 1 theo thủ tục đã được công khai. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ nhận hồ sơ và viết phiếu hẹn ngày trả kết quả.

- Phòng Tài nguyên – Môi trường nhận hồ sơ từ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, kiểm tra hồ sơ và thực hiện các bước theo nghiệp vụ, chuyên môn trình Ủy ban nhân dân quận 1 ký cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

- Căn cứ các thông tin từ hồ sơ tiếp nhận của tổ chức hoặc cá nhân, cán bộ công chức của Phòng Tài nguyên – Môi trường nhập dữ liệu vào mạng máy tính, in sổ theo dõi, in phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính (mẫu 01), chuyển dữ liệu trên phiếu chuyển qua mạng đến Chi cục Thuế.

- Đến ngày hẹn trả hồ sơ, tổ chức, cá nhân mang phiếu hẹn đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để nhận phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính (mẫu 01) .

Bước 2: Chuyển dữ liệu từ Phòng Tài nguyên – Môi trường đến Chi cục Thuế qua hệ thống mạng máy tính thay cho việc tổ chức, cá nhân chuyển hồ sơ trực tiếp.

Hằng ngày, Phòng Tài nguyên – Môi trường sẽ chuyển dữ liệu phiếu chuyển của tất cả các hồ sơ đã được Ủy ban nhân dân quận 1 ký cấp Giấy chứng nhận sang Chi cục Thuế. Đội thu Trước bạ của Chi cục Thuế quận 1 sẽ tiếp nhận dữ liệu và tiến hành tính thuế.


     

 
Các Cải cách hành chính đã đưa
   Kho bạc nhà nước Quận 1 – Tình hình giao dịch trong những ngày làm việc thứ bảy đầu tiên (09:29 - 20/09/2007)
   Thực hiện Văn hóa công sở tại Quận 1 (13:17 - 18/09/2007)
   Kho bạc nhà nước Quận 1 bắt đầu làm việc ngày thứ 7 hàng tuần (17:01 - 13/09/2007)

Xem bài viết theo ngày
RadDatePicker
Open the calendar popup.