NN
Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn ở TPHCM, hiện quận 1 là đơn vị đi đầu về ứng dụng CNTT trong CCHC. Chúng tôi đã trao đổi với ông Lâm Ngô Hoàng Anh (ảnh), Giám đốc Trung tâm Ứng dụng CNTT quận 1 về những kinh nghiệm quận đã thực hiện được.
- Phóng viên: Quận 1 đã triển khai ứng dụng CNTT vào quản lý hành chính nhiều năm nay. Theo ông đâu là những nét nổi bật trong công tác này của quận?
Ông LÂM NGÔ HOÀNG ANH: Trong năm qua, quận đã đầu tư thêm gần 400 triệu đồng thiết bị CNTT và xây dựng mới các phần mềm hỗ trợ công tác hành chính, đã tổ chức dịch vụ đăng ký kinh doanh qua mạng, hộp thư trả lời tự động hướng dẫn thủ tục hành chính và tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ qua điện thoại… Gần đây, quận 1 đã triển khai dịch vụ công đăng ký cấp bản sao giấy tờ hộ tịch qua mạng nhằm tạo thuận lợi và giảm thời gian đi lại của công dân khi có nhu cầu đăng ký cấp bản sao hộ tịch tại quận và UBND 10 phường…
UBND 10 phường, Công an, Ban Chỉ huy Quân sự, Chi cục Thuế, Ban quản lý dự án, Đội Quản lý trật tự đô thị đều có hệ thống mạng cục bộ (LAN) giúp việc trao đổi dữ liệu dễ dàng giữa các bộ phận trong đơn vị. Ngoài ra, điều chúng tôi thấy tâm đắc nhất là đã thực hiện được liên thông nhiều lĩnh vực, phòng ban của quận để giải quyết thủ tục nhanh chóng cho người dân, như: Chương trình liên thông giữa các phòng, ban ngành trong quận; nâng cấp trang tin và duy trì mục bạn đọc hỏi, các phòng ban chuyên môn trả lời; chương trình hỗ trợ người dân đăng ký cấp bản sao giấy tờ hộ tịch qua mạng và tiếp tục triển khai 3 phần mềm dùng chung (quản lý văn bản và hồ sơ công việc, xử phạt vi phạm hành chính, quản lý đơn thư hành chính và khiếu nại, tố cáo).
|
Ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính ở quận 1. Ảnh: Việt Dũng |
- Phóng viên: Nhưng, trên thực tế, số lượng CBCC “mù” vi tính của quận vẫn còn nhiều?
Đúng là thực tế vẫn còn một số CBCC không biết sử dụng máy vi tính nhưng tỷ lệ này so với các quận huyện khác lại không cao (toàn quận khoảng 12,43%, riêng phường Nguyễn Cư Trinh chiếm trên 30% toàn quận). Đây là những CBCC đã lớn tuổi, ít trực tiếp tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Quận đã tuyển được nhiều người khuyết tật thạo vi tính để nhập dữ liệu trong các chương trình tại UBND 10 phường. Các phường cũng liên lạc thường xuyên với Trung tâm ứng dụng CNTT nên việc duy trì hệ thống, sử dụng các chương trình cập nhật dữ liệu được thường xuyên diễn ra, kịp thời khắc phục nhanh sự cố.
Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng mới việc tổ chức nhập dữ liệu hồ sơ hộ tịch, nhà đất; phần mềm quản lý hồ sơ CBCC; phần mềm “một cửa” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả