Báo cáo viên Nguyễn Thị Diệu Anh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Thành phố thông tin nội dung Kết luận 49-QĐ/TW của Ban Bí thư về việc duy trì và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm của cấp ủy chính quyền mặt trận tổ quốc và đoàn thể nhân dân các cấp, trước hết là người đứng đầu, phấn đấu mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và gia đình cán bộ đảng viên trở thành đơn vị học tập, công dân học tập và gia đình học tập, làm nòng cốt trong việc xây dựng các mô hình học tập trong nhân dân.
Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021 – 2030 (theo Quyết định 667/QĐ-TTg, ngày 3/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ), Hội khuyến học tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong liên kết phối hợp thúc đẩy phong trào khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập, xây dựng mô hình đơn vị học tập trong các cơ quan, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp và trong lực lượng vũ trang; gắn kết các tiêu chí công nhận mô hình học tập, công dân học tập, gia đình học tập, đơn vị học tập với việc công nhận các mô hình văn hóa với các danh hiệu thi đua, từng bước tổ chức xây dựng mô hình đơn vị học tập ở cấp quận, huyện, ở cơ quan đơn vị, mô hình “Tỉnh học tập”, Thành phố học tập”, công dân học tập theo các tiêu chí được chính phủ phê duyệt.
Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 – 2030” (theo Quyết định 387/QĐ-TTg, ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ), mục tiêu chung là tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân thông qua việc triển khai hiệu quả nhân rộng các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập cộng đồng học tập, đơn vị học tập, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 – 2030. Theo đó, công dân số là người có kỹ năng kiến thức, có thể truy cập internet thông qua máy tính, điện thoại di động và các thiết bị khác để tương tác với cá nhân tổ chức và cộng đồng; quan điểm chỉ đạo công dân học tập là người biết tự học và coi trọng việc học tập, mọi công dân có trách nhiệm và quyền lợi học tập, thường xuyên học tập suốt đời, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, góp phần xây dựng thành công xã hội học tập.
Những điểm mới trong bộ tiêu chí các mô hình học tập giai đoạn 2021 – 2025 đó là: chỉ số về công dân học tập, chỉ số về kỹ năng số, sử dụng thiết bị điện tử, chỉ số về kỹ năng sử dụng ngoại ngữ trong tiêu chí gia đình học tập, đơn vị học tập, chỉ số về mức vận động quỹ khuyến học trong tiêu chí dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập.
Giá trị cốt lõi của công dân học tập đó là: có tinh thần hiếu học, năng lực tự học và có nghề; có kế hoạch học tập và thực hiện đầy đủ kế hoạch đó tại các cơ sở học tập không chính quy trong cộng đồng; biết sử dụng máy tính để khai thác được những tri thức trên các mạng thông tin; biết ngoại ngữ để làm việc và phục vụ cho cuộc sống; có năng suất lao động cao trên cơ sở áp dụng sáng tạo những kinh nghiệm hay, những tri thức và kỹ năng do học tập mà có vào công việc hàng ngày; có nhiều đóng góp cho cộng đồng xã hội.
Vai trò nhiệm vụ của Hội khuyến học các cấp là bộ phận nòng cốt tham mưu và phối hợp thực hiện nhiệm vụ; chủ động tham mưu UBND, Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các phường và đơn vị, cá nhân tham gia thực hiện mô hình; hướng dẫn các chi, tổ hội triển khai phối hợp thực hiện công tác vận động, đăng ký, theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả việc thực hiện mô hình tại các đơn vị; phối hợp tổng hợp báo cáo kết quả đề xuất công nhận công dân học tập.
K.L