TIN TỨC & SỰ KIỆN * Cải cách hành chính

|

Cải cách hành chính

Liên thông để phục vụ dân tốt hơn

Lâu nay, ai cũng biết các loại thủ tục hành chính đều có liên quan đến nhau, nhiều loại hồ sơ “dính” đến thẩm quyền giải quyết của nhiều cấp, nhiều cơ quan, tức là người dân, doanh nghiệp (DN) phải đi qua nhiều “cửa” mới có kết quả cuối cùng. Cơ chế một cửa liên thông (MCLT) đặt ra yêu cầu các cơ quan Nhà nước phải có trách nhiệm liên kết, phối hợp trong quy trình xử lý hồ sơ, không để DN, công dân cầm hồ sơ đi từ cửa này đến cửa khác. Người dân có nhu cầu chỉ cần nộp hồ sơ và nhận lại kết quả tại bộ phận một cửa của UBND xã, phường, sở ngành.
 
NN

Bớt đi lại, lệ phí không tăng

Quyết định 93/2007/TTg ngày 22-6-2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính ở địa phương. Theo đó, năm 2008 trở đi sẽ thực hiện đồng bộ cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở tất cả các cơ quan hành chính thuộc TP để giải quyết các lĩnh vực liên quan đến công việc hành chính theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức và DN.

Thông thường, để lập DN, người đăng ký phải đến Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD) Sở Kế hoạch - Đầu tư nộp hồ sơ. Nếu “hanh thông” thì sau 10 ngày DN sẽ được nhận giấy chứng nhận ĐKKD.

DN cầm giấy này đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP (gọi tắt là PC13) để đăng ký dấu, lấy giấy phép khắc dấu, đi khắc dấu, quay lại nhận con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu.

Ngoài việc làm con dấu, DN còn phải đăng ký để có mã số thuế. Có được giấy chứng nhận ĐKKD, DN đến Cục Thuế TP làm hồ sơ đăng ký thuế. Sau 5 ngày, DN quay lại Cục Thuế để lấy giấy chứng nhận đăng ký thuế. Tổng cộng DN mất gần 30 ngày, 9 lần đi lại và “gõ cửa” 4 nơi.

Nếu áp dụng MCLT thì toàn bộ quy trình rút lại còn 15 ngày. Người đăng ký thành lập DN chỉ cần đến Phòng ĐKKD nộp cùng lúc 3 hồ sơ (ĐKKD, khắc dấu, thuế) và nộp lệ phí một lần. DN chỉ mất thêm một lần đến PC13 để nhận dấu và ký vào giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu. Tổng cộng chỉ mất 3 lần đi lại! Mô hình MCLT mà TPHCM thực hiện sẽ theo hướng ủy quyền: Phòng ĐKKD sẽ “thay mặt” Cục Thuế và PC13, nhận 3 hồ sơ cùng lúc, xử lý cấp giấy chứng nhận ĐKKD trong 9 ngày. Phòng tự chuyển hồ sơ cho Cục Thuế và PC13 để xin giấy phép khắc dấu lẫn giấy chứng nhận đăng ký thuế cho DN. Cục Thuế và PC13 sẽ cùng nhận được thông tin từ Phòng ĐKKD và giải quyết trong 5 ngày.

Ở quận - huyện thì việc liên thông được thực hiện trong nội bộ đơn vị. Điển hình như thực hiện MCLT trong lĩnh vực đất đai. Khi người dân có nhu cầu, họ chỉ đến nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND phường - xã, thị trấn; việc luân chuyển hồ sơ do CBCC thực hiện thay vì trước đây người dân tự đi.

Như mô hình MCLT của quận 12 trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu thì các phòng TN-MT, Chi cục Thuế và văn phòng UBND quận sẽ tự liên thông với nhau, thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân được rút ngắn từ 65 ngày xuống 5 ngày…

Liên thông trên 7 lĩnh vực nóng

<
     

 
Các Cải cách hành chính đã đưa
   Bộ máy hành chính phải vận hành khoa học (07:51 - 08/07/2008)
   Tin học hóa và cải cách hành chính: 2 mặt của một vấn đề (08:22 - 03/07/2008)
   Cung cấp miễn phí các loại mẫu đơn tại UBND 10 phường và không được cố tình giải quyết chậm (10:00 - 29/06/2008)

Xem bài viết theo ngày
RadDatePicker
Open the calendar popup.