TIN TỨC & SỰ KIỆN * Cải cách hành chính

|

Cải cách hành chính

Cải cách hành chính phải thể hiện rõ vai trò của Đảng cầm quyền của Nhà nước pháp quyền XHCN

– Chiều ngày 7/6, Hội thảo khoa học “Cải cách hành chính để phát triển và hội nhập”, do Báo điện tử ĐCSVN phối hợp với Bộ Nội vụ - Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức đã hoàn thành chương trình đề ra, với 45 bản tham luận đầy tâm huyết và trách nhiệm của nhiều đồng chí lãnh đạo của các bộ, ngành, tỉnh, thành, và nhiều nhà khoa học được trình bày tại hội thảo.
 
NN
Hình ảnh hội thảo
Tại Hội thảo, 17 tham luận đã tập trung đánh giá về những kết quả đã đạt được, cũng như những hạn chế, bất cập của hoạt động cải cách hành chính (CCHC) trong những năm đổi mới vừa qua; đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi giai đoạn hai (2006-2010) trong toàn bộ Chương trình tổng thể về CCHC cho 10 năm (2001-2010) của Chính phủ.

Các tham luận cũng tập trung nêu bật những căn cứ khoa học, thực tiễn đối với nhiệm vụ đặt ra với cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay trên cả 4 phương diện, đó là: Cải cách thể chế; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính; Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức; Cải cách tài chính công. Tham luận trình bày tại hội thảo TS. Thang Văn Phúc Thứ trưởng Bộ Nội vụ nêu rõ kết quả của cải cách hành chính nhà nước trong 5 năm qua đó là: Hệ thống thể chế pháp luật từng bước được đổi mới và hoàn thiện, góp phần xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, bảo đảo và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Về cơ bản, các chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về chuyển nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã được thể chế hoá, thông qua gần 100 văn bản luật, pháp lệnh ban hành 5 năm qua đã tạo dựng và hoàn thiện khung pháp lý cho các thành phần kinh tế, cho người dân làm ăn và sinh sống.

Trên cơ sở quán triệt nguyên tắc tổ chức bộ đa ngành, đa lĩnh vực, cơ cấu tổ chức Chính phủ được điều chỉnh, thu gọn. Bước vào thời kỳ đổi mới (1986), số đầu mối các cơ quan của Chính phủ là 70 đến Đại hội IX còn 48, vào thời điểm hiện nay còn 38. Ở cấp tỉnh, số cơ quan chuyên môn từ 35 đến 40 đầu mối nay giảm còn từ 20-25; cấp huyện từ 20 -25 nay giảm còn 10 -15 đầu mối các phòng ban chức năng.

Công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức thời gian qua được quan tâm triển khai trên diện rộng, kết hợp huy động nhiều giải pháp và đã đạt được một số kết quả tích cực. Năm 1986, số lượng cán bộ, công chức hành chính, sự nghiệp là 1,2 triệu người, hiện tại là hơn 1,7 triệu người, bằng 2% dân số cả nước, trong đó biên chế trong khối sự nghiệp nhà nước khoảng 1,4 triệu người, và nếu so với nhiều nước trên thế giới, đây là một tỷ lệ không cao.

Có thể khẳng định, thực hiện những đổi mới, cải cách chế độ công vụ, công chức 5 năm qua đội ngũ cán bộ công chức đã có bước trưởng thành đáng kể. Một bộ phận công chức hành chính đã có năng lực, trình độ, kỹ năng đáp ứng đòi hỏi của một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Thủ tục hành chính trên các lĩnh vực được rà soát, sửa đổi theo hướng đơn giản hoá, loại bỏ những khâu phiền hà, trùng lắp, bao gồm thủ tục hành chính trong quan hệ với dân, với doanh nghiệp và quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau.

Tham luận của đồng chí Tạ Xuân Đại Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng đã chỉ ra những bất cập trong giai đoạn 1 của CCHC nhà nước, đó là: Nếu cấp uỷ có nhận thức đúng đắn, sâu sắc và chỉ đạo kiên quyết, kịp thời thì chủ trương, chính sách mới có thể đi vào cuộc sống. Mặc dù đã được khởi động về tư tưởng từ rất sớm và được đầu tư lớn, nhưng đã không đạt được mục tiêu đề ra. Tham luận cũng chỉ ra, Đề án 112 của chúng ta không chỉ còn những tồn tại về hệ thống phần mềm, về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mà còn thiếu hụt sự sẵn sàng về nhận thức, về tư duy, về tác phong, về năng lực tác nghiệp… của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt - những thành viên chủ yếu của cấp uỷ.

Đây chính là bài học lớn về phía nguyên nhân chủ quan của công cuộc cải cách hành chính sau khi kết thúc giai đoạn 1. Từ đó, có thể xác định được công việc quan trọng có ý nghĩa quyết định của chương trình khi tiếp tục giai đoạn 2 chính

     

 
Các Cải cách hành chính đã đưa
   Cơ chế “một cửa, một dấu” – Con đường gian nan (00:00 - 01/01/1900)
   Cơ chế “Một cửa, một dấu” - “Một cửa”, nhiều “ngách”, ách việc dân (00:00 - 01/01/1900)
   Về chấn chỉnh chế độ thông tin báo cáo và việc trả lời, cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông, báo chí (00:00 - 01/01/1900)

Xem bài viết theo ngày
RadDatePicker
Open the calendar popup.