TIN TỨC & SỰ KIỆN * Cải cách hành chính

|

Cải cách hành chính

Cải cách hành chính để phục vụ tốt hơn

Năm 2011, Bảo hiểm Xã hội Quận 1 đã tăng số thu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT và BHTN) lên 1.000 tỷ đồng, số chi trả các chế độ BHXH cũng tương đương, số đơn vị tăng mới bình quân mỗi năm gần cả ngàn doanh nghiệp, đến nay có gần 4.500 đơn vị đóng BHXH, BHYT, BHTN cho 165.000 lao động.
 
NN

Tuy tạo được những chuyển biến tích cực so với trước đây, nhưng do còn chú trọng về thủ tục mà chưa lấy hiệu quả công việc làm chính yếu, nên khiến cho doanh nghiệp và người lao động còn gặp nhiều phiền hà, rắc rối. Vì vậy, BHXH Quận 1 xác định trong năm 2011 quyết tâm cải cách hành chính mạnh mẽ hơn nữa, xem đây là mục tiêu, là động lực mang tính đột phá, nhằm hạn chế những tồn tại, bất cập: đó là thực hiện quy trình bảng kê tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế 1 cửa.


Với thuận lợi là được cấp chủ quản hỗ trợ về cơ sở vật chất, hệ thống máy móc trang thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin. Trụ sở làm việc đủ đảm bảo để bố trí sắp xếp nơi làm việc thuận tiện, giao tiếp, đi lại… Hệ thống công nghệ thông tin đủ về số lượng và chất lượng, có mạng nội bộ kết nối từ các bộ phận, có máy chủ đủ mạnh để quản lý và đáp ứng được công việc chung. Đề án thực hiện cơ chế 1 cửa sẽ nhằm phục vụ người tham gia và hưởng các chế độ BHXH - BHYT một cách thuận lợi, chính xác và kịp thời nhất. Mọi thủ tục, bảng kê nộp hồ sơ được niêm yết công khai tại phòng tiếp nhận hồ sơ, và trên trang Website của BHXH Thành phố và BHXH Quận 1, cung cấp thông tin các văn bản pháp luật để doanh nghiệp biết. Cấp ủy - Ban Giám đốc và các đoàn thể trong cơ quan đã có sự nhất trí cao trong việc thực hiện quy trình này. 


Việc thực hiện quy trình bảng kê tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế 1 cửa, được BHXH Quận 1 chính thức thực hiện từ 1/6/2011 đến nay đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận: Tổng số hồ sơ tiếp nhận gần 40.000 bảng kê, bình quân nhận 250 hồ sơ/ngày gồm các loại hồ sơ thu BHXH - BHYT - BHTN, chi trả trợ cấp ốm đau, thai sản, cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT, chốt sổ bảo lưu, nhận lương hưu… Công tác giao dịch một cửa đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân, mang lại hiệu quả cao trong quản lý, tạo cơ chế kiểm soát nội bộ chặt chẽ, ngăn ngừa được tiêu cực trong đội ngũ CB-VC. Bên cạnh đó, BHXH còn phân loại các lĩnh vực công việc: loại giải quyết ngay trong ngày (xác nhận đóng BHXH hai nơi, xác nhận tham gia BHYT liên tục 3 năm…) và công việc phải ghi ngày trả theo từng loại hồ sơ. Việc phân loại này làm cho người dân được hài lòng vì tránh phải đi lại nhiều lần, nhưng trái lại CB-CNVC đơn vị đã phải nỗ lực rất nhiều do phải bảo đảm đúng ngày hẹn nên áp lực công việc rất cao, có lúc phải sắp xếp làm thêm vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần.


Tuy mới hơn nửa năm thực hiện, nhưng đã cho thấy: công tác cải cách hành chính ở BHXH Quận 1 do được chuẩn bị tốt về tư tưởng nên khi tiến hành đã có sự thông suốt, tích cực thực hiện. Vì vậy, đã thực sự đã mang lại những hiệu ứng tích cực: nối được nhịp cầu thân thiện, tin tưởng đến với các doanh nghiệp, từ đó mang lại hiệu quả công việc cao hơn. Đạt được những kết quả trên là do BHXH Quận 1 xác định thái độ, tác phong giao tiếp, ứng xử phải là người đồng hành với doanh nghiệp và người lao động, để hình ảnh cán bộ - viên chức BHXH ngày càng đẹp hơn, hoàn thiện hơn trong mắt người dân và các doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác.


     

 
Các Cải cách hành chính đã đưa
   Thực hiện Chỉ thị số 32/2011/CT-UBND ngày 21/10/2011 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (00:00 - 31/12/2011)
   10 năm cải cách hành chính (00:00 - 31/12/2011)
   QUẬN 1, KHẢO SÁT Ý KIẾN DÂN BẰNG MÁY ĐIỆN TỬ (14:30 - 18/07/2011)

Xem bài viết theo ngày
RadDatePicker
Open the calendar popup.